วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

รู้ไว้ใช่ว่า! ระบบเกียร์ของมอเตอร์ไซค์ มีกี่แบบนะ?


พอพูดถึงมอเตอร์ไซค์ เราจะเห็นได้ทั่วไปบนท้องถนนเลยด้วยซ้ำ

แต่สังเกตุดูสิ ว่ามีมอเตอร์ไซค์หลายแบบหลายชนิดมากๆเลย ซึ่งทั่วๆไประบบเกียร์  จะแบ่งเป็นสองประเภท นั่นคือ
1.เกียร์ Manual หรือ เกียร์ที่เราต้องกำหนดเอาเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกมอเตอร์ไซด์ผู้ชาย เช่น Kawasaki Ninja, Honda CBR, Suzuki GSX หรือ Honda MSX นี่แหละ

2.เกียร์แบบ Automatic หรือที่เราเรียกติดปากว่า เกียร์Auto นั่นแหละ แต่ชื่อที่เป็นทางการคือ CVT(Continuously Variable Transmission) นะครับ

ซึ่งรถมอเตอร์ไซต์ทั่วไปนั้น มักจะใช้เป็นเกียร์ออโต้กันหมด ไม่ว่าจะเป็น Honda Click, Yamaha Fino, Honda Scoopy

แล้วตกลงมันมีกี่แบบกันล่ะ ??

โอเค เราจะมาอธิบายแบบเคลียร์ๆกันนะครับ

1.มอเตอร์ไซต์เกียร์ Manual นั้นจะมีระบบเกียร์อยู่สองแบบ นั่นคือ
1.1.แบบใช้คลัชต์
 มอเตอร์ไซต์ประเภทนี้ จำเป็นจะต้องกำคลัชต์ที่แฮนด์ด้านซ้ายมือเวลาเปลี่ยนเกียร์,เวลาที่รถหยุดนิ่งกับที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ดับ โดยลักษณะการเรียงลำดับเกียร์นั้น อาจจะค่อนข้างสับสนเล็กน้อยเวลาที่ผู้ขับขี่มือใหม่มาหัดขับ โดยจะเรียงเช่นนี้

1-N-2-3-4-5-(6)

การควบคุมจะเป็นลักษณะ ตบลง=ลดเกียร์ และ งัดขึ้น=เพิ่มเกียร์ แต่เวลาเข้าเกียร์N(เกียร์ว่าง) จะต้องงัดขึ้นเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ไม่งั้นจะเด้งไปเกียร์สอง
ตังอย่างมอเตอร์ไซต์ที่ใช้เกียร์เช่นนี้ ตามที่ยกไว้ข้างต้นนะครับ


1.2.แบบไม่ต้องใช้คลัชต์(เรียกว่าเกียร์คลัชต์เปียก)
ที่เรียกว่าคลัตช์เปียก เนื่องจากว่าเป็นมอเตอร์ไซต์ที่มีแผ่นคลัชต์หลายๆแผ่น ซ้อนกันอยู่ภายในเรือนเกียร์ ที่มีน้ำมันเครื่องหล่อเอาไว้ ซึ่งมอเตอร์ไซต์ประเภทนี้ จะไม่จำเป็นต้องกำคลัชต์ในการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งมันก็ไม่ได้มีให้อยู่แล้ว สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เลย ตามความเร็วที่ผู้ขี่ต้องการขับ
แต่ทีนี้ จะมีมอเตอร์ไซต์อีกแบบหนึ่งคือ เกียร์วน ซึ่งเราสามารถตบลงไปเรื่อยๆจนเกียร์สุดท้าย และเมื่อตบอีกที จะวนกลับมาที่เกียร์ว่างให้ได้เลย ซึ่งเกียร์ของมอเตอร์ไซต์ชนิดนี้ จะพบได้ในมอเตอร์ไซต์ Honda Dream, Suzuki Smash เป็นต้น

2.เกียร์ CVT(เกียร์ออโต้)
 มอเตอร์ไซต์ประเภืนี้ เราจะไม่ต้องกำคลัชต์หรือเข้าเกียร์เลย สามารถบิดไปได้เรื่อยๆ ตามกำลังของมอเตอร์ไซต์คันนั้น พอเราผ่อนคันเร่ง ระบบเครื่องยนต์จะผ่อนให้อย่างเหมาะสม ซึ่งนั่นแปลว่า เราเพียงแค่ ขับ จับเบรค เท่านั้น โดยมอเตอร์ไซต์ประเภทนี้ จะมีระบบเซฟตี้มาให้ เช่น เวลาสตาร์ทรถ ต้องกำเบรคที่แฮนด์ซ้ายมือก่อนเสมอ หรือ เวลาจะสตาร์ทรถ จำเป็นต้องเก็บขาตั้งก่อน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถสตาร์ทได้
โดยตัวอย่างของมอเตอร์ไซต์ประเภทนี้ จะมีทั่วไปเลยเช่น Honda Fino, Yamaha Scoopy, Honda PCX, Vespa, และเหล่า Big Scooter เช่น Yamaha T-MAX, SYM MAXSYM, Honda Goldwing เป็นต้น

จบไปแล้วนะครับกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเกียร์ของมอเตอร์ไซต์ ซึ่งมอเตอร์ไซต์ผมเอง เป็นระบบ เกียร์คลัชต์ นั่นก็คือ Kawasaki Boss นะครับ

ไว้วันหลังจะมาอัพเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆนะครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น